HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC BẾ VĂN ĐÀN
Căn cứ Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Điều lệ trường tiểu học), quy định nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng trường tiểu học;
Căn cứ vào Kế hoạch số 74 /KH-HT ngày 1 tháng 9 năm 2019, Kế hoạch số 75/KH-PHT ngày 1 tháng 9 năm 2019 của trường Tiểu học Bế Văn Đàn về việc triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019 – 2020;
Căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế trường Tiểu học Bế Văn Đàn xây dựng xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội thi “Viết văn hay, chữ đẹp” năm học 2019 – 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích.
Thúc đẩy phong trào “Viết văn hay rèn chữ đẹp”; trau dồi các kĩ năng viết văn, rèn chữ đẹp và trình bày bài sạch đẹp trong học sinh; góp phần nâng cao chất lượng dạy - học và giáo dục học sinh.
Phát huy vai trò và trách nhiệm của người giáo viên; động viên, khích lệ các thầy giáo, cô giáo chăm lo rèn Viết văn hay, luyện chữ đẹp và duy trì những nề nếp, thói quen tốt trong học tập của học sinh một cách thiết thực và phù hợp với đặc điểm học sinh tiểu học; đánh giá đúng thực chất của quá trình học tập và rèn luyện của học sinh.
2. Yêu cầu.
Việc rèn luyện cách Viết văn hay, chữ đẹp, giữ gìn sách vở đối với học sinh phải được tổ chức phát động và thực hiện xuyên suốt trong năm học và đối với tất cả học sinh trong nhà trường.
Tổ chuyên môn, tất cả giáo viên cần thường xuyên giúp đỡ, tổ chức cho học sinh trong lớp, trong tổ có ý thức tự rèn luyện cách viết văn hay và rèn chữ đẹp.
Giáo viên chủ nhiệm các lớp cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá và nhận xét về việc rèn cách viết văn hay, rèn chữ, giữ vở của học sinh, cuối tháng có tổng hợp cụ thể.
II. HỘI THI CẤP TRƯỜNG.
1. Thời gian:
- Hội thi cấp Trường dự kiến tổ chức vào 14 giờ chiều thứ 6 ngày 5/ 6/2020
2. Đối tượng dự thi:
- Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, được giáo viên chủ nhiệm lựa chọn đại diện học sinh cả lớp dự thi cấp Trường.
3. Hình thức tổ chức:
3.1. Đối với các lớp học:
Ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm (GVCN) cần triển khai, quán triệt và thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc rèn cách viết văn theo đoạn, theo bài văn mở, rèn chữ viết đẹp, giữ gìn, bảo quản sách vở của học sinh trong lớp.
Giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh cả lớp thi viết chữ đẹp (thời gian trong tuần 3 của tháng 5). Chọn những học sinh có kết quả tốt nhất để bồi dưỡng và dự thi cấp Trường.
3.2. Thi cấp trường:
GVCN mỗi lớp lựa chọn số lượng học sinh tham gia thi “ Viết Văn hay, chữ đẹp” nộp danh sách về tổ trưởng. Tổ trưởng tổng hợp danh sách toàn khối nộp về địa chỉ gmail: tranthihuongtieuhocbvd@gmail.com. trước ngày 28/5/2020. PHT tổng hợp danh sách học sinh dự thi theo khối lập danh sách phòng thi.
4. Nội dung thi:
Mỗi học sinh dự thi, thi viết một bài:
Học sinh sẽ được bốc thăm 1 trong các chủ đề, chủ điểm đã học về khối lớp mình học, viết một đoạn văn nói về một trong các chủ đề, chủ điểm đó theo yêu cầu của đề phù hợp với nội dung kiến thức của từng khối.
Khối 1: Có các chủ điểm: “giới thiệu về mình; người thân; đồ vật, con vật quen thuộc.”
Khối 2: Có các chủ điểm: “bạn bè; trường học, thầy cô; ông bà – cha mẹ; anh em; Bốn mùa; chim chóc, muông thú; sông biển.”
Khối 3: Có các chủ điểm: “ măng non; mái ấm; tới trường; cộng đồng; quê hương; Bắc Trung Nam; Anh em một nhà; Thành thị và nông thôn; Bảo vệ Tổ quốc”
Khối 4: Có các chủ điểm: “Thương người như thể thương thân; Măng mọc thẳng; Trên đôi cánh ước mơ; Có chí thì nên; người ta là hoa đất; Vẻ đẹp muôn màu; những người quả cảm.”
Khối 5: Có các chủ điểm: “Việt Nam Tổ quốc em; Cánh chim hòa bình; Hãy giữ lấy màu xanh; Vì hạnh phúc con người; Vì cuộc sống thanh bình; nhớ nguồn.”
Viết theo mẫu chữ hiện hành do Bộ GD&ĐT ban hành, chữ viết đẹp ( có thể viết theo chữ sáng tạo)
Lưu ý chung:
- Thời gian quy định cho bài thi viết (từ lớp 1 đến lớp 5) là 40 phút/bài (không kể thời gian phát đề).
- Học sinh các lớp viết bằng một loại bút mực đen (không dùng bút bi, không dùng bút phủ trắng.)
- Viết trên giấy thi 5 dòng kẻ đứng do nhà trường phát.
5. Cách đánh giá:
* Điểm bài thi viết của học sinh:
Điểm bài thi viết của HS thang điểm 10, đánh giá theo các mức độ
+ Viết được đoạn văn theo yêu cầu, đúng với chủ điểm: 5 điểm
+ Đúng mẫu chữ, cỡ chữ quy định. đúng chính tả. (nét, tỉ lệ độ cao): 2 điểm
+ Trình bày sạch đẹp, khoa học,nội dung đoạn viết hay logic giàu cảm xúc, chữ viết đẹp sáng tạo: 3 điểm
* Xếp giải:
- Cá nhân: Xếp các giải Đặc biệt, Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích theo khối lớp.
III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG.
1.Tặng giấy chứng nhận và phần thưởng cho học sinh đạt các giải Đặc biệt, Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích (giải thưởng tính theo khối lớp).
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức cho tất cả học sinh thực hiện phong trào “Viết văn hay, rèn chữ đẹp”. Thường xuyên tổ chức rèn luyện chữ viết, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện và tổ chức thi cho tất cả học sinh trong lớp theo hai nội dung: “ Viết văn hay, viết chữ đẹp”, từ kết quả của lớp GV lựa chọn học sinh đủ điều kiện thi cấp trường.
Các tổ chuyên môn tổng hợp danh sách học sinh dự thi nộp về nhà trường đúng thời gian quy định.
Bộ phận Chuyên môn theo dõi công tác tổ chức rèn luyện chữ viết và giám sát các hoạt động lựa chọn ở lớp; tham mưu với Hiệu trưởng thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo Hội thi cấp trường; tổ chức thi, tổng kết Hội thi cấp trường.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức Hội thi “ Viết văn hay, rèn chữ đẹp” năm học 2019 -2020 của trường Tiểu học Bế Văn Đàn, đề nghị các bộ phận liên quan, các tổ chuyên môn nghiên cứu triển khai và thực hiện đạt kết quả tốt.
Nơi nhận:
- 3 tổ chuyên môn;
- Giáo viên trong trường;
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Hường |