CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 3 TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM LẦN THỨ NHẤT NĂM HỌC 2024-2025

Thứ hai - 30/09/2024 04:30
1
1
      Chiều ngày 27/9/2024, tại trường TH-THCS Thanh Trường, cụm chuyên môn số 3 Thành phố Điện Biên Phủ gồm các trường: TH Bế Văn Đàn, TH Noong Bua, TH-THCS Thanh Trường, TH-THCS Hermann, TH số 2 Nà Tấu, TH Tà Cáng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm lần thứ nhất năm học 2024-2025.
        Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có đồng chí Thẩm Thị Nga – Cán bộ chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường Tiểu học trong cụm chuyên môn số 3.
       Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên được dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp tổ chức dạy học tiết Tiếng Việt lớp 5 (phần viết): Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo do cô giáo Trần Lệ Quyên cùng các em học sinh lớp 5A5 trường tiểu học Bế Văn Đàn thực hiện và 01 tiết Khoa học bài Hỗn hợp và dung dịch (Tiết 2) do cô giáo Nguyễn Thị Miền và các em học sinh trường TH-THCS Thanh Trường thực hiện.
          Ở tiết Tiếng Việt, học sinh được hướng dẫn các bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo, đây là một dạng văn mới đối với lớp 5 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ dàn ý của bài văn kể chuyện mà học sinh đã được học ở lớp 4, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt, gợi ý để học sinh biết cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo, đặc biệt chú trọng đến các cách sáng tạo, các yếu tố sáng tạo khi viết văn kể lại câu chuyện. Tiết học không chỉ giới hạn trong lý thuyết mà còn kết hợp với các hoạt động thực hành, giúp học sinh xây dựng dàn ý cho các đề bài cụ thể. Học sinh đã được khuyến khích sáng tạo tình tiết mới lạ, sử dụng ngôn ngữ sinh động nhưng vẫn phải giữ tính logic và hợp lý cho câu chuyện.
ipiccy image (1)

         Với tiết khoa học, giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học STEM giúp các em giải quyết yêu cầu về nội dung kiến thức môn Khoa học có ứng dụng kiến thức Toán học, Mĩ thuật để giải quyết vấn đề được đưa ra. Các em được thực hành đo lường chính xác lượng muối cần thiết (9g muối trong 1 lít nước) để tạo ra dung dịch muối sinh lý 0.9% – loại dung dịch quen thuộc được sử dụng trong đời sống hàng ngày như súc miệng, rửa hoa quả,... Sau khi tạo xong dung dịch muối, các em tiếp tục được khám phá một nhiệm vụ đầy thử thách và hấp dẫn – tách muối ra khỏi dung dịch bằng phương pháp "Bàn tay nặn bột". Phương pháp này khuyến khích các em tự tìm tòi, khám phá và trải nghiệm thực tế để rút ra kết luận từ quá trình thí nghiệm. Tiết học không chỉ giúp các em hiểu sâu hơn về khái niệm hỗn hợp và dung dịch mà còn giúp các em phát triển kỹ năng thực hành và tư duy khoa học. Nhờ phương pháp STEM và "Bàn tay nặn bột", các em không chỉ được học lý thuyết mà còn tự mình trải nghiệm và khám phá kiến thức thông qua thí nghiệm thực tế.
ipiccy image (2)

        Phần thảo luận rút kinh nghiệm sau tiết dạy, cán bộ quản lí, giáo viên các trường bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận cao với các phương pháp, hình thức giáo viên thể hiện qua các bài dạy, đánh giá cao thao tác, quy trình học tập, mức độ tương tác, tiếp thu kiến thức và hoàn thành tốt bài học của học sinh. Các tiết học diễn ra hết sức nhẹ nhàng và thoải mái. Các phương pháp giảng dạy mới mẻ, sáng tạo, kết hợp với thực hành đã giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo và khám phá. Qua đó, các em không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản mà còn được khuyến khích tự tin bày tỏ ý tưởng và đặt câu hỏi.
18

         Phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Thẩm Thị Nga – Cán bộ chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao quy trình, sự linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả của 2 tiết dạy. Đồng thời đồng chí cũng chia sẻ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc mà các trường đang gặp phải như: đối với các tiết có nội dung dài và khó các trường cần điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp. Đối với các trường xã cần dạy chi tiết, cụ thể hơn để học sinh nắm chắc kiến thức. Các trường cần quan tâm chỉ đạo về kiến thức liên thông lớp dưới lên lớp trên, quan tâm đến các tiết đọc thư viện, đồ dùng thiết bị dạy học,…
       Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm đã thành công tốt đẹp, đây cũng là dịp để cán bộ quản lí, giáo viên được bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn, chủ động đổi mới, sáng tạo trong quá trình dạy học theo sách giáo khoa lớp 5 chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 trong năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo.
 
File đính kèm

Tác giả: thbevandan, : Trường tiểu học Bế Văn Đàn (Cụm trưởng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập4
  • Hôm nay156
  • Tháng hiện tại4,420
  • Tổng lượt truy cập214,186
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây